Phương pháp học tập tích hợp (Content Language Integrated Learning - CLIL)


Phương pháp học tập tích hợp (Content Language Integrated Learning - CLIL) là gì?

CLIL là một phương pháp giảng dạy mà trong đó ngôn ngữ ngoại ngữ (thường là tiếng Anh) được sử dụng làm công cụ để giảng dạy một môn học khác không liên quan đến ngôn ngữ. Điều này có nghĩa là học sinh không chỉ học kiến thức về một môn học cụ thể mà còn học ngôn ngữ mục tiêu trong quá trình học môn đó.

Với phương pháp CLIL, mục tiêu không chỉ nằm ở việc truyền đạt kiến thức về một lĩnh vực chuyên môn, mà còn là phát triển kỹ năng ngôn ngữ của học sinh. Học sinh tiếp xúc với các khái niệm, thuật ngữ và văn bản chuyên ngành bằng ngôn ngữ mục tiêu, đồng thời áp dụng và thực hành ngôn ngữ đó trong quá trình học tập.

Phương pháp CLIL có nhiều lợi ích, bao gồm:

  1. Phát triển đồng thời kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngôn ngữ cho học sinh.
  2. Tăng cường sự tương tác và sáng tạo trong quá trình học tập.
  3. Gắn kết kiến thức mới vào kiến thức hiện có, giúp học sinh xây dựng liên kết và ứng dụng thông tin một cách sâu sắc.
  4. Tạo điều kiện cho học sinh áp dụng ngôn ngữ mục tiêu trong ngữ cảnh thực tế, tạo niềm tin và tự tin trong việc sử dụng ngôn ngữ.
  5. Phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và phân tích của học sinh.

CLIL được ứng dụng tại hệ Song Ngữ Cambridge tại May Academy như thế nào?

Ứng dụng phương pháp CLIL tại hệ Song ngữ Cambridge được thực hiện theo các bước sau:

  1. Xác định môn học và nội dung chuyên môn: Chọn những môn học cụ thể trong chương trình Cambridge và xác định nội dung chuyên môn liên quan đến môn học đó. Ví dụ: Toán học, Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Nghệ thuật, v.v.

  2. Xây dựng kế hoạch giảng dạy CLIL: Lập kế hoạch cho các hoạt động giảng dạy bằng cách kết hợp môn học chuyên môn và ngôn ngữ (tiếng Anh). Việc này bao gồm lựa chọn tài liệu phù hợp, sắp xếp thứ tự hoạt động, và xác định mục tiêu học tập cụ thể.

  3. Đào tạo giáo viên: Đảm bảo giáo viên có đủ kiến thức và kỹ năng để thực hiện phương pháp CLIL. Cung cấp cho giáo viên các khóa đào tạo về CLIL để họ hiểu rõ về cách tích hợp ngôn ngữ mục tiêu vào giảng dạy môn học chuyên môn.

  4. Tạo môi trường học tập phù hợp: Tạo ra một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ cho việc áp dụng CLIL. Đảm bảo các tài liệu, sách giáo trình và phần mềm học tập phù hợp và dễ sử dụng. Đồng thời, tạo cơ hội cho học sinh thực hành ngôn ngữ mục tiêu thông qua các hoạt động nhóm, thảo luận và trò chơi.

  5. Đánh giá kết quả: Thiết lập hệ thống đánh giá để đo lường tiến bộ của học sinh trong cả kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngôn ngữ. Sử dụng các hình thức đánh giá đa dạng như bài tập, dự án, thuyết trình, và phỏng vấn để đánh giá khả năng của học sinh trong áp dụng kiến thức và sử dụng ngôn ngữ mục tiêu.

  6. Liên tục cải tiến: Theo dõi quá trình áp dụng CLIL và thu thập phản hồi từ giáo viên và học sinh để điều chỉnh và cải thiện phương pháp giảng dạy. Tìm kiếm các cơ hội nâng cao chất lượng và hiệu quả của CLIL trong hệ thống Song ngữ Cambridge.

Qua việc thực hiện các bước trên, May Academy mong muốn phát huy tối đa được những lợi ích của phương pháp CLIL, qua đó giúp học sinh phát triển kiến thức chuyên môn và kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện.